Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ

Đánh giá chung 
Contour 20 hội tụ đủ những mệt tố của một đôi loa nhỏ hi-end, thậm chí khá tiêu biểu.
Lơi ích
Loa lớn, thiết kế vững vàng.
Nhạc tính cao, mượt, chơi hoặc với nhiều mẫu nhạc.
Dải cao tự nhiên, không chói gắt và thực.
Nhược điểm
Dải trầm khá dầy, cần thận trọng khi kê đặt để dải trầm ko dội.
không thích hợp để chạy nhạc mạnh như rock, EDM.
Gía xem qua
113,500,000 VNĐ
thông số kỹ thuật
Độ nhạy: 86 dB
Công suất tải được tối đa: 180 watt
Trở kháng: 8 Ohms
Dải tần: 39 Hz – 23 kHz
Điểm cắt tần: 2200 Hz
Woofer: thành phần MSP, đường kính 18 cm
Tweeter: đường kính 28 mm, dome lụa
Kích thước: 215 x 440 x 360mm (RxCxS)
Trọng lượng: 15,5 kg
ĐIỂM
8/10 điểm



một cặp loa book shelf như thế nào được gọi là hi-end? có thể, đôi loa mới nhất của Dynaudio - Contour 20 là 1 ví dụ khá sinh động về một đôi loa hi-end "nhập môn". "Làm quen" với hi-end audio Audio là một lĩnh vực khá nhất là. Nó là một minh chứng điển hình cho sự kết ghép giữa khoa học và nghệ thuật. Và cái đích cuối cùng của các thành phần audio vẫn là tái tạo âm nhạc một cách tự nhiên, chân thực, chuyển chịu lực đầy đủ cảm xúc của tác phẩm tới người chơi. Nếu nhìn nhận dưới góc độ này, thuật ngữ hi-end có mối liên hệ sâu sắc tới cảm xúc, nhận thức và văn hóa thưởng thức. Tuy nhiên, nếu như sản phẩm ko có được những ngoại hình hàng đầu, được chế tạo từ những vật liệu chất và được gia công với tốt lượng cao thì cũng khó có thể tái tạo âm thanh tự nhiên. Đây cũng là lý do khiến thiết bị audio được gọi là hi-end, thường ko rẻ. Với nhiều người, nhất là là những người chưa từng sở hữu những món đồ hi-fi đích thực, chưa đề cập tới hi-end thì 100 triệu đồng là 1 món tiền không tưởng dành cho một cặp loa nhỏ để nghe nhạc. Bởi nhan nhản ngoài kia, chỉ cần trên dưới mười triệu đồng đã có khả năng sở hữu được 1 bộ nghe nhạc đầy đủ các chất liệu. Và khi chưa hợp với việc nghe nhạc tốt lượng cao từ các thiết bị hi-end, thì cũng có nhiều người quan niệm sai lầm rằng loa kêu to, tiếng bass mạnh, dải treble bén là loa hay.



Dynaudio Contour 20: Khởi đầu tốt của loa hi-end nhỏ
Trong tay chúng tôi là đôi loa bookshelf Dynaudio Contour 20, thế hệ mới nhất của sản phẩm Contour được Dynaudio chế tạo và ra mắt từ Đan Mạch. Phải thú nhận rằng, nếu không rành về thị trường sản phẩm nghe nhạc, có thể chúng tôi cũng phải thốt lên hai từ "vô lý" cho một đôi loa nhỏ với giá trên 100 triệu. Đây cũng là phản ứng "sốc phản vệ" của nhiều người khi lần đầu tìm hiểu Thông số, giá cả về các thiết bị nghe nhạc tiên tiến. Đôi điều về seri loa Contour Tuy nhiên, nếu theo dõi seri Contour của Dynadio trong suốt gần 20 năm trở lại đây thì có khả năng thấy tất cả đều có lý, từ ngoại hình, âm thanh cho tới giá cả. Là 1 trong những mẫu loa xuất sắc nhất của Dynaudio, Contour là series đóng góp lớn vào việc tạo dựng thương hiệu cho hãng loa Đan Mạch trở thành 1 trong những nhà ra mắt loa hàng đầu bây giờ.
Dynaudio Contour 20: Khởi đầu chuẩn của loa hi-end nhỏ Coutour là dòng mẫu hàng đứng hàng thứ 4 trong số 8 mẫu loa của Dynaudio. Điều này có nghĩa, Contour là sản phẩm loa "chớm" ngưỡng hi-end. lần đầu có mặt ngoài thị trường vào năm 1989, Đến giờ Contour đóng góp hai dòng vào danh mục những đôi loa phải nghe trước khi nhắm mắt (speakers to die for). Đó là mẫu Contour 1.3SE và Special 25. Thực ra, Special 25 là phiên bản đặc biệt kỷ niệm 25 thành lập hãng, song được update dựa trên nền tảng của Contour một.3SE.
Dynaudio Contour 20: Khởi đầu chuẩn của loa hi-end nhỏ
Trong vòng 17 5, Dynaudio ko ngừng cải tiến và làm tăng loại Contour và nó liên tiếp được thị trường đón nhận bởi 2 nhẽ. Thứ nhất, nó hừa hưởng không ít linh kiện và ngoại hình từ những sản phẩm đầu bảng. Thứ 2, không kém cần thiết là giá tiền của Contour trong "ngưỡng chịu đựng" của nhiều "dân" nghe audio trên Quốc tế. Những người chơi loa Contour, nếu biết kết hợp và bày trí hệ thống cho chất, sẽ sở hữu âm thanh ở đẳng cấp hi-end.




Trở lại cặp Contour 20, nó là cột mốc đáng ghi nhận của model loa này bởi Dynaudio đã thay đổi ngoại hình từ trong ra ngoài. Nếu nhìn Lớp ngoài, hầu hết sẽ nghĩ nó là một sản phẩm loa mới. Và cần thiết hơn cả, âm thanh của Contour tầm cao mới đã có những bước chuyển ngoạn mục.

Để tìm hiểu về những thay đổi trong thiết kế, độc giả vui lòng theo dõi bài viết Trên tay Dynaudio Contour 20: Mới từ trong ra ngoài. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi tập trung chia sẻ trải nghiệm về âm thanh của nó. Trải nghiệm và Nhận xét Chúng tôi sử dụng Amplifier tích quen JOB INTergrated của Thụy Sĩ (một nhãn hiệu nhỏ của Goldmund) và đầu đọc CD Ayrea 7eMP để nghe nhạc với Contour 20. Dây nguồn Nordost Frey hai sử dụng cho máy và ổ cắm QBase. Dây tín hiệu và dây loa sản phẩm Reference của Swisscables.

Khi Contour 20 bắt đầu cất tiếng hát, chúng tôi gần như không nhận thấy những âm thanh đặc trưng của các mẫu Contour trước đây trên cặp loa này. Nếu như ở những seri Contour lần đầu, người chúng ta thường ca ngợi nó về độ tổng quát, tốc độ và sự mạnh mẽ của tiếng trầm thì những thế hệ sau này, người chúng ta thường nhắc đến Contour như 1 loại loa giàu nhạc tính với trung âm đầy đặn, ấm áp và, tiếng trầm khá dày. Còn hiện tại, với Contour 20, ấn tượng lần đầu khi loa cất tiếng lại ko ngả về những cảm thấy có liên quan tới âm thanh. Phản ứng Trước tiên của tôi là nhắm mắt lại, và ngả người vào ghế. Nó cho thấy một sự tiếp nhận khá dễ chịu, mà cảm xúc thiên về thư giãn và hưởng thụ.

Vì thế, Contour 20 ko phải là một đôi loa tìm cách gây ấn tượng cho "dân" nghe về âm thanh, mà dường như nó tìm cách trở thành một người kể chuyện dễ chịu. Âm thanh của Contour 20 khó có khả năng nói là loa nhỏ. Nó có âm hình rộng và đủ sâu để tái tạo hoàn chỉnh 1 dàn nhạc cổ điển. Dải trầm của Contour 20 sẽ khiến nhiều người mê tiếng trầm thích thú bởi nó mạnh mẽ và dầy dặn như một cặp loa lớn. Song chính Đặc tính này cũng sẽ tạo nên những khó khăn không nhỏ suốt quá trình chọn vị trí tối ưu cho loa trong phòng nghe để tiếng bass ko bị rền. Trong tình trạng bộ nhớ nghe nhạc của các bạn chưa được xử lí gì, chúng tôi khuyến cáo nên sử dụng tấm mousse của nhà tung ra bịt lỗ hơi phía sau. Âm thanh sẽ trong và rõ hơn nhiều.

Album The Best of New York Sessions Vo.II, gồm 8 tác phẩm jazz được chơi theo phong cách cổ điển là một liều thuốc thử cực nặng với dải cao. Bởi từ đầu đến cuối, drummer luôn chơi rất tập trung vào dàn symbal. Toàn bộ dải âm của các bài hát dường như lệch hẳn về tuyến cao. Quá nửa các cặp loa thông thường phải "bó tay" với bản thu kiểu này. Nhưng Contour 20 lại chơi rất cừ. Tiếng symbal tuy rõ và khá kích động nhưng tơi, nhuyễn và có độ ngân nga. Chính sự "kích động" hơi gờn gợn một chút lại chính là cảm giác mà khi tôi nghe symbal trên dàn trống thực. Nếu như nó được xử lý dịu hẳn đi thì có khả năng âm thanh ko còn giữ được nét sống động.

Album nhạc dân ca The best of The Brothers Four với Green Fields, Scarborough Fair... qua sự diễn đạt của Contour 20 cũng mang lại cho người nghe những khoảnh khắc thư giãn thực sự. Tiếng ghi-ta thùng, giọng nam trầm, contrabass hòa quyện dệt nên 1 bức tranh đồng quê yên ả. Thứ âm nhạc này khiến gười nghe thấy mình như được được buông người xuống tấm thảm xanh của thảo nguyên, để mặc cho gió lùa vào chân tóc và mang đến hương cỏ thanh nồng, khen khét. Khẽ nhắm mắt và quên tất cả, ngay cả sự hiện diện của chính mình.
 Với những tác phẩm thuộc loại khó như Symphony Dance của Rachmaninoff, Contour 20 cũng không tỏ ra nao núng. đôi loa chơi ngay ngắn và chững chạc từng chương, từ những khúc nhạc nhẹ nhàng cho tới khúc bão tố. 3 dải âm cân bằng khiến "dân" nghe ko cảm nhận có thiếu xót nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến cảm xúc khi thưởng thức. Đây cũng là điểm thêm lớn cho một cặp loa bookshelf hai đường tiếng. ko nhiều loa Do vậy có thể chơi vững 1 tác phẩm cổ điển hoành tráng.

Tuy nhiên, riêng với nhạc rock thì chúng tôi chưa thấy hài lòng ở Contour 20. Âm thanh của loa thiếu thô mộc, gai góc, sự tinh quái bất cần từ rock. Dẫu sao, phong cách chủ đạo của Contour 20 vẫn thiên về trường phái lãng mạn, ngọt ngào. Kết Trở lại câu hỏi ở đầu bài viết, một đôi loa bookshelf như thế nào mới được gọi là hi-end. Để đưa ra định nghĩa chính xác, e rằng khó. Song qua trường hợp của Contour 20, chúng tôi cho rằng nó hội tụ đủ những mệt tố của một cặp loa nhỏ hi-end, thậm chí khá tiêu biểu: Trong suốt quá trình biểu diễn, loa biến mất để nhường lại không gian cho âm nhạc; Và âm nhạc theo phong cách của Contour 20, là thứ âm nhạc của cảm xúc, khá chân thực và nhiều thư giãn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét